การใช้ PHP ติดต่อฐานข้อมูล Mysql

การใช้ PHP ติดต่อฐานข้อมูล Mysql จะมองเป็นเรื่องปกติไปเลยก็ว่าได้ เพราะเรามักจะได้ยิน PHP มาคู่กันกับ Mysql เสมอๆ เรียกได้ว่าเป็นฝาแฝดกันเลยก็ว่าได้ ที่ไหนมี PHP ที่นั่นก็มักจะมี Mysql อยู่ด้วย ในบทความเรื่องนี้ก็เลยหยิบมาเป็นประเด็นซักหน่อย และจะมาเล่าและแนะนำขั้นตอนการใช้ PHP ติดต่อฐานข้อมูล Mysql

การใช้ PHP ติดต่อฐานข้อมูล Mysql
การใช้ PHP ติดต่อฐานข้อมูล Mysql

ก่อนการติดต่อฐานข้อมูลด้วย PHP เราก็ต้องเริ่มสร้างไฟล์ PHP ขึ้นมาก่อน ในที่นี้เราจะมาทดลองติดต่อฐานข้อมูลที่อยู่ในเครื่องของเราซึ่งติดตั้งด้วย Appserv เอาไว้แล้ว หากยังไม่ได้ติดตั้ง PHP + Mysql เราก็ต้องทำการติดตั้งเสียก่อน โดยสามารถอ่านวิธีติดตั้งได้ที่ วิธีติดตั้งและใช้งาน AppServ อย่างละเอียด หลังจากการติดตั้งแล้ว ในบทความดังกล่าวจะแนะนำเอาไว้แล้วว่าเราต้องสร้างไฟล์ php ไปไว้ที่ไหน สำหรับบทความนี้เราก็เริ่มมาสร้างไฟล์ php เพื่อติดต่อฐานข้อมูลกันเลย

ภายในไฟล์ php ก็จะมีการเขียนคำสั่งเบื้องต้นคร่าวๆดังนี้




การทำงานของโปรแกรมข้างบนก็เป็นเพียงโปรแกรมง่ายๆ ที่เอาไว้แสดงข้อความว่าเราสามารถติดต่อฐานข้อมูลได้หรือไม่ แต่เป้าหมายของการติดต่อฐานข้อมูลยังมีรายละเอียดอีกเยอะ เช่นการติดต่อเพื่อเรียกใช้ข้อมูลในฐานข้อมูล ดึงข้อมูลมาแสดงผลเป็นต้น แต่สำหรับวันนี้เอาแบบการติดต่อเบื้องต้นไปทดลองทำก่อน เดี๋ยวจะมาเขียนเรื่องการเรียกใช้งาน PHP + Mysql อย่างละเอียดเป็นหัวข้อๆ ต่อไปครับ

2 Comments

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.