HTML5 มาแรงแซง Android

ผลสำรวจความคิดเห็นของผู้พัฒนาแอพพลิเคชัน โดยบริษัท Appcelerator ร่วมกับ IDC พบว่านักพัฒนาสนใจ HTML5 เพิ่มขึ้นมากกว่า Android และแฟลตฟอร์มอื่นๆ HTML5 ถูกมองว่าเป็นเทคโนโลยีสำคัญมากขึ้น โดยนักพัฒนา 79% ให้ความเห็นว่าจะนำเทคโนโลยี HTML5 ใส่แอพในปี 2012 แต่รูปแบบการใช้งาน HTML5 ก็น่าสนใจ เพราะมีเพียง 6% ของกลุ่มสำรวจข้อที่แล้วตอบว่าจะสร้างแอพด้วย HTML5 ล้วนๆ แต่กลุ่มที่บอกว่าจะสร้างแอพแบบไฮบริด (HTML5 ครอบด้วย native UI) มีสูงถึง 72% ความนิยมของแพลตฟอร์ม iOS ยังมาเป็นอันดับหนึ่งที่ 89% (iPhone) และ 88% (iPad)

ผลสำรวจความคิดเห็นของผู้พัฒนาแอพพลิเคชัน โดยบริษัท Appcelerator ร่วมกับ IDC พบว่านักพัฒนาสนใจ HTML5 เพิ่มขึ้นมากกว่า Android และแฟลตฟอร์มอื่นๆ

ประเด็นเรื่องแพลตฟอร์ม

  • HTML5 ถูกมองว่าเป็นเทคโนโลยีสำคัญมากขึ้น โดยนักพัฒนา 79% ให้ความเห็นว่าจะนำเทคโนโลยี HTML5 ใส่แอพในปี 2012
  • แต่รูปแบบการใช้งาน HTML5 ก็น่าสนใจ เพราะมีเพียง 6% ของกลุ่มสำรวจข้อที่แล้วตอบว่าจะสร้างแอพด้วย HTML5 ล้วนๆ แต่กลุ่มที่บอกว่าจะสร้างแอพแบบไฮบริด (HTML5 ครอบด้วย native UI) มีสูงถึง 72%
  • ความนิยมของแพลตฟอร์ม iOS ยังมาเป็นอันดับหนึ่งที่ 89% (iPhone) และ 88% (iPad)
  • ที่น่าสนใจคือความนิยมในแพลตฟอร์ม Android ลดลงเล็กน้อย (ดูกราฟประกอบ) ซึ่ง Appcelerator ประเมินว่าเกิดจากปัญหา fragmentation นั่นเอง
  • แพลตฟอร์มที่เริ่มมาแรงอีกรายคือ Windows Phone ที่ชัดเจนว่าจะขึ้นมาเป็นเบอร์สามได้สำเร็จ ส่วน BlackBerry นั้นลดฮวบลงไปในช่วงหลัง

จากรูปเป็นกราฟข้อมูลเปรียบเทียบ ความนิยมของแฟลตฟอร์มต่างๆ
ได้ชื่อว่าน่าสนใจขนาดนี้ นักพัฒนามือใหม่หลายๆท่านก็ควรจะศึกษาเอาไว้ เผื่อยามจำเป็นนะครับ เผลอๆอาจจะเป็นเครื่องมือที่เจ๋ง เอาไว้ใช้งานได้ ^__^”

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.