Windows 8 ปุ่ม Start หายไปไหน!

กว่าสิบห้าปีที่ระบบปฏิบัติการ Windows ตั้งแต่เริ่มเปลี่ยนจาก Dos มาเป็น Windows 95 ไล่มาจนถึง Windows 7 ทุกเวอร์ชันจะมีปุ่มมหัศจรรย์ปุ่มหนึ่ง นั่นก็คือปุ่ม Start ที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดี แต่ต่อจากนี้ไป ปุ่ม Start นี้จะหายไป กลายเป็นป้าย Start แทน

จริงๆแล้ว ก็ไม่ได้ไปซะทีเดียว แต่ถ้าเราจะให้ปุ่ม Start กลับมา ก็สามารถสลับโหมดกลับไปใช้งานได้ เช่นเดิม ซึ่งหน้าตาก็จะคล้ายๆ กับ Windows 7 แต่ตอนที่ยังไม่สลับโหมด หน้าตาจะเป็นลักษณะ สไตล์ Metro หรือ “เมือง” นักออกแบบกล่าวว่า การออกแบบสไตล์แบบนี้จำลองมาจากชีวิตประจำวัน เมื่อเราใช้ชีวิตประจำวัน เราก็จะสังเกตุเห็นป้าย ต่างๆ ใน Windows 8 ก็เช่นเดียวกัน จะแสดงผลเป็นป้ายแสดงสิ่งต่างๆสื่อให้ผู้ใช้งานเข้าใจได้ง่ายขึ้น
นอกจากมีลักษณะเป็นป้ายแล้ว เหมือนในชีวิตจริง ป้ายนั้นยังสามารถเปลี่ยนแปลง หรือแสดงรายละเอียด หรือสถานะได้ เช่น เปลี่ยนสี เปลี่ยนรูป เปลี่ยนไอคอน เป็นต้น ทั้งนี้ก็เพื่อจุดประสงค์หลัก คือให้ผู้ใช้งานเข้าใจง่ายนั่นแหละ
ล่าสุด Microsoft ได้ปล่อยเวอร์ชันทดลองใช้งานให้ดาวน์โหลดมาติดตั้ง ยลโฉม กันแล้ว สามารถหาเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซท์ของ Microsoft ปล. ค้นหากันเองนะจ๊ะ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.