อุปกรณ์บันทึกเสียงเบื้องต้น สำหรับทำ HOME STUDIO

พอดีช่วงนี้สนใจเกี่ยวกับการทำ HOME STUDIO ซึ่งก็คือการดัดแปลงบ้าน หรือหอพัก หรือจะเป็นห้องนอนก็ได้ มาทำให้เป็นห้องอัดเสียง หรือทำงาน สำหรับมือใหม่ ไม่ว่าจะเป็นนักแต่งเพลง นักดนตรี หรือเพื่อนๆท่านที่มีใจศิลปินรักในเสียงดนตรี และอยากพัฒนาความสามารถของตัวเอง และอยากทำงานเพลงเป็นของตัวเองในระดับเบื้องต้น และเพื่อในงาน หรือ DEMO ของเรามีคุณภาพไม่อายที่จะไปเสนอขายเทปกับค่ายเพลงใหญ่ๆ เราก็ต้องมารู้กันก่อนเลย ว่าควรจะมีอุปกรณ์อะไรบ้าง อุปกรณ์เบื้องต้นเหล่านี้แหละ จะเป็นตัวช่วยสร้างงานของเรา หากฝีมือดี อาจจะเติบโตไปเป็นระดับมืออาชีพก็ยังได้

home studio
ตัวอย่างห้อง Studio ขนาดเล็ก หรือ Home Studio

เรามาค่อยๆไล่ไปทีละอย่างว่า จากตัวอย่างภาพข้างบน เบื้องต้นเราควรจะมีอุปกรณ์อะไรบ้าง

1.เครื่องคอมพิวเตอร์ สำคัญมากเลยทีเดียวเพราะเจ้าเครื่องคอมพิวเตอร์นี่แหละจะเป็นตัวช่วยสำคัญ ทั้งในการจัดเก็บข้อมูล การบันทึกเสียง การตัดต่อ หรือสร้างเสียงต่างๆ ทั้งนี้ควรจะเลือกเครื่องที่แรงๆไว้ก่อน อาจจะเป็นคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือเป็นเครื่องโน๊ตบุ๊คก็ยังได้

computer for home studio

2.SOUND CARD หรือ การ์ดเสียง เป็นอีกตัวช่วยที่สำคัญสำหรับสร้างเสียง การแปลงสัญญาณจากอะนาล็อก (Analog) ให้เป็นดิจิติล (Digital) ซึ่งต้องเลือกให้ดี มีหลายยี่ห้ออยู่เหมือนกัน แต่ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อไหนก็ควรเลือกที่มีคุณสมบัติให้ได้ประมาณนี้

-รองรับ 24 bit 192 khz หรืออาจจะมากกว่านี้ก็ได้

-มี Input และ Out put สัญาญ อนาลอก สำหรับ jack 1/4 , XLR

-มี Input และ Out put สัญญาณ Digital แบบ USB , Optical , Coaxl , HDMI

-มี Input สัญาญาณ MIDI

-Loss ของสัญญาณน้อย

-ไม่มีการ Delay สัญญาณ หรือมีน้อยมากๆๆๆ จนสัมผัสไม่ได้

-ถ้าคุณต้องมีการอัดพร้อมกันหลายๆ Track เลือก Sound Card ที่มี In put เยอะๆ

sound card for home studio
sound card for home studio

3.Microphone เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่สำคัญ เพราะไมค์โครโฟนเป็นอุปกรณ์ในการแปลงเสียงที่เราได้ยินซึ่งจะเป็น Analog เมื่อเข้าสู่คอมพิวเตอร์จะเป็น Digital ทั้งหมด ไมค์โครโฟนจึงจำเป็นต้องมีความละเอียด และคุณภาพสูงพอสมควร โดยเลือกได้ทั้ง 2 ชนิดไมค์ ขึ้นอยุ่กับงานของคุณ และคุณภาพของงานที่ต้องการ
1 คอนเดนเซอร์ไมค์โครโฟน (Condenser Microphone)
2 ไดนามิคไมค์โครโฟน (Dynamic Microphone)

Microphone for home studio
Microphone for home studio

4.Midi Keyboard Controller ( Keybord ใบ้ ) เป็นตัวป้อนสัญญาณ MIDI เข้าคอมพิวเตอร์ สำหรับอัดในแบบ MIDI และสามารถมาแก้ไขหรือจำลองเป็นทั้งเสียงเครื่องดนตรีชนิดต่างๆได้ตามต้องการ

Midi Keyboard Controller for HOME STUDIO
Midi Keyboard Controller for HOME STUDIO

5.speaker monitor ลำโพง Monitor ใช้ในการฟังเสียงระหว่างบัณทึกและใช้ในการ MIX และ EDITOR ถ้าอยากให้งานเราออกมาค่อนข้างดีควรหาลำโพงที่เป็น MONITOR จริงๆ มาใช้ เพราะลำโพง Monitor ที่ดีจะเป็นลำโพงที่ย่านความที่ทุกย่านไม่ถูกการปรุงแต่งหรือ Flat และไม่มีการ Color คือเสียงมายังไร ก็จะแสดงอย่างนั้น ทำให้เราแก้ไขปรับแต่งงานของเราได้ง่าย เมื่องานเสร็จ เอาไปเปิดที่ไหนเสียงก็จะไม่ผิดเพี้ยน ลองดูสมัยนี้มีออกมาขายกันมากมาย ราคาไม่ถึงหมื่นก็มี

speaker monitor for HOME STUDIO
speaker monitor for HOME STUDIO

6.headphone monitor หูฟัง จำเป็นอย่างมากครับ สำหรับนักดนตรีและนักร้องที่กำลังอัดเสียง และบางครั้งเมื่อเราทำการ MIX หรือ EDITOR ก็ต้องใช้ครับ เพื่อฟังรายละเอียดบางอย่าง หรือในกรณีที่ทำงานยามวิการที่ไม่สามารถเปิดเสียงดังๆๆๆๆ จากลำโพงมอนิเตอร์ได้ ควรเลือ HEADPHONE ที่เป็น MONITOR จะดีที่สุดครับ
headphone moniter for home studio
headphone moniter for home studio

7.สายสัญญาณต่างๆ สายสัญญาณต่างๆทั้งสาย อนาลอก และสาย Digital ควรเลือกสายที่มีคุณภาพสูงๆไว้ครับ เพื่อไม่ให้เป็นการ Loss สัญญาณต่างๆ และป้องกัน Noise ที่จะมากับสายเหล่านั้น ลงทุนนิดหน่อย เพื่อให้คุณภาพงานของเราออกมาให้ดีที่สุดนะครับ

line signal for home studio
line signal for home studio

อุปกรณ์ที่วามาเหล่านี้ หากเข้าใจการทำงาน และเชี่ยวชาญด้านซอฟแวร์ ฝีมือก็ไม่แพ้ใคร อาจจะสามารถสร้างแนวเพลงเป็นของตัวเอง ไม่ต้องง้อนายทุนใหญ่ๆก็สามารถสร้างผลงานคุณภาพแนว อินดี้ๆ เป็นของตัวเองได้

ขอบคุณข้อมูลจากคุณ “2_wheel” และเว็บไซต์ www.mtb4.com

7 Comments

  1. ไม่แนะนำยี่ห้ออะไรเลย น่าจะบอก ยี่ห้อ รุ่นที่ดีๆไว้บ้าง ความรู้พื้นๆ ที่บอกใครก็ รู้

  2. ขอถามอย่างครับ ร่วมราคา เริ่มต้นเลยครับ ขั้นต่ำสุด และ ปานกลาง ละก็ดีอะครับ ขอราคานะครับ
    เกิดคืดจะทำแข่งกับต่างประเทศมั่ง

  3. ช่วยแนะนำสเป็คโน๊ตบุ๊คซักตัว ว่าอย่างต่ำมันต้องมีไอ้นั่นเท่าไหร่ไอ้นี่เท่าไหร่ ถึงจะใช้อัดเสียงได้
    ผมอยากจะใช้ ลอจิก ออดิโอ้ครับ ไม่รู้ว่าคอมขนาดไหนถึงจะรองรับมันได้ เอาแค่พอใช้ได้ก้พอครับ ไม่ต้องหรูมาก
    ขอบคุณครับ
    จริงๆผมมี motu 2408mkII interface อยู่ ไม่รู้มันจะใช้กับ ลอจิก ออดโอ้ รุ่นใหม่ๆได้รึเปล่า แล้วก็ไม่รู้มันจะใช้กับโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆได้รึป่าว คือ ที่ผมใช้อยู่มันเป็นเครื่องแม๊ค จี4 เก่ามากแล้ว เลยอยากจะปรับปรุงใช้อะไรใหม่ๆบ้างหนะคับ ช่วยแนะนำด้วยครับว่า ผมต้องซื้ออินเทอเฟซใหม่รึป่าว หรือตัวที่ผมใช้อยู่มันสามารถเอามาใช้กับโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆได้ ผมจะได้ไม่ต้องซื้อใหม่ ไม่ค่อยมีตังคับ
    ขอบคุณมากคับ

  4. ถ้าเป็นคอมพิวเตอร์ แนะนำให้เป็นพีซีจะโอเคกว่านะครับ เพราะเราสามารถเลือกซื้อการ์ดเสียงที่มีคุณภาพ มาแต่งคอมให้แรงขึ้นได้ อีกอย่าง ราคาพีซียังถูกกว่าโน๊ตบุ๊คอีกด้วยนะครับ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.